với khá nhiều mẹ bầu Việt, có bầu là thời kỳ cần suy giảm vận động mạnh. Tuy nhiên với chị Nguyễn Tú Thanh (sinh năm 1988, hiện là nhà giáo môn thể hình) thì tập luyện mỗi ngày, kể cả trong thời gian mang bầu là hoạt động không thể không có trong cuộc sống thường ngày thường nhật của chị ấy. Hiện tại, chị Tú Thanhđang có bầu hơn 8 tháng tuy nhiên cuộc sống trước cho đến lúc có bầu vẫn diễn ra điều độ thuộc những bài tập múa cột khiến đa số chúng ta phải không thể tinh được.
Cùng nói chuyện với chị để tìm hiểu thêm về những các trải nghiệm giúp chị duy trì tình trạng sức khỏe dẻo dai suốt thời gì bầu bí nhé.
Mẹ bầu múa cột
Mẹ bầu múa cột
Mẹ bầu múa cột
Từ lúc mang bầu, chị Tú Thanh vẫn tập luyện điều độ từng ngày.
Chào chị Tú Thanh! đấy là lần thứ mấy chị mang bầu & việc tập luyện khi có bầu có gì khác biệt đối với trước kia không?

- Mình đang có thai lần đầu đc hơn 8 tháng rồi. Có thể nhiều bạn thiếu tín nhiệm nhưng từ lúc biết mang thai, mình chưa nghỉ tập ngày nào. Mình nghĩ rằng có bầu với con gái là một hiện tượng sinh lý trọn vẹn tự nhiên chứ chưa phải tình hình bệnh lý. vì vậy, mọi thứ với mình đều diễn ra bình dị như với người khỏe mạnh.
lúc mới mang bầu chị có gặp gỡ vấn đề gì về tình hình sức khỏe không & việc tập luyện đã ảnh hưởng thế nào?
- Thật ra mình tránh bị nghén, mình chỉ thấy thèm ngủ, chưa biết đấy có phải là nghén không nữa. Trong những lúc có thai, nhờ tập luyện nên mình vui mừng, không thấy mệt mỏi, cười suốt cả ngày, cũng không tăng cân không ít. Hiện tại mình đang ở tuần thứ 38 của thai kì và cân nặng chỉ tăng 8kg. cũng có thể nhờ tập luyện nên mình không bị phù chân tay, sưng mặt mũi y như một số bà bầu bận bịu phải.
Mẹ bầu múa cột
Mẹ bầu múa cột
Việc tập luyện điều độ giúp cả mẹ & tí hon chắc chắn, sung sướng.

Kế hoạch tập luyện trong quá trình mang bầu của chị ý ra mắt như thế nào?
- Mình đi dạy cho đến khi hết tuần 38 của thai kỳ, còn tập thì mình khẳng định tập cho đến lúc đi đẻ thì thôi & tập tuân thủ theo đúng thời gian làm việc tình trạng sức khỏe của chính mình. (cười lớn)
thường ngày mình tập ít đặc biệt là 1 tiếng không ngừng, nhiều đặc biệt là 5 tiếng liên tục, tập 6 ngày/ tuần rồi cho cơ thể 1 ngày nghỉ. Mình tập xen kẽ các môn: cardio (nhảy, đạp xe, chạy. Mình vẫn chạy cho tới hết giữa tháng thứ 5 của thai kì...), cơ (với tạ & không tạ), múa cột (môn này cần dẻo dai và cơ khoẻ). Riêng yoga, stretching, balance mình tập mỗi ngày.
ngoài những việc tập luyện, chị thậm chí bật mí thêm về chế độ đủ chất giúp nhỏ xíu khỏe mạnh còn mẹ thì tăng ít cân?
- Về đủ chất mình ăn theo đúng 3 quá trình khởi phát của thai nhi:
3 tháng đầu, mình chỉ bổ sung cập nhật Vi-Ta-Min, chứ không không giảm chiến lực.
3 tháng sau, thường ngày mình ăn thêm 1 cốc sữa chua (100cal), 1 lát phô mai (100cal), Vi-Ta-Min, vì số năm này đứa bé khởi phát cần canxi, bổ sung tầm 200cal/ngày.
3 tháng cuối, mình bảo trì như 3 tháng giữa tuy nhiên thêm 1 cốc nước cam không đường kính trắng, 1 lát bánh mì (100cal), 1 cốc sữa tươi không đường (bổ sung từ tuần thứ 37). 3 tháng này em bé khởi phát da & mỡ dưới da, tăng cân nhiều nhất, nên cần bổ sung 300cal-350cal/ngày.
Việc mang thai gây gian nan gì cho việc tập luyện của chị?
- Mình thấy gian nan đặc biệt là múa cột, vì môn này nguy hiểm, mà bụng to không được tỳ vào cột, cũng không gập bụng được như bình thường, không nằm sấp đc. Còn các môn khác mình thấy phần nhiều không hề có khó khăn gì hết.
Mình rất chờ đón sự ra đời của đứa bé đầu lòng. Nhờ tập luyện mà con luôn chắc khỏe & mẹ thì luôn vui mừng, cả nhà cũng chính vì như vậy mà luôn hạnh phúc. Mình mong muốn có tương đối nhiều đàn bà hơn hiểu đúng về việc tập luyện trong tiến trình mang bầu để duy trì tình hình sức khỏe thật xuất sắc cho cả mẹ & nhỏ.
Mẹ bầu múa cột
Mẹ bầu múa cột
Mẹ bầu múa cột
Chị không chưa những bộ môn khó & chuyển động mạnh như chạy, múa cột.
Chị thậm chí tìm ra một trong những đề xuất về khẩu phần tập luyện an toàn cho các mẹ bầu trong thai kì?
- trước nhất để tập luyện bình an, những bà bầu cần được đi khám xem thai kỳ của mình có chắc chắn không. Nếu khỏe mạnh, các bà bầu có thể tập luyện. Tập luyện chia làm 2 loại: dành cho tất cả những người mới nguồn gốc, & dành cho tất cả những người có thể lực xuất sắc với các trải nghiệm lâu.
Với mẹ bầu mới tập luyện: tuyệt vời không tập như mình. 3 tháng đầu lành mạnh khỏi bị ngã, & tập các lớp cơ để tăng cường mức độ vững chắc cho cơ thể giúp lúc thai to ra tránh bị nặng nề, xồ xề. Nên tập những bài stretching, mở hông, để giúp các bước sinh nở dễ dàng hơn. Đạp xe nhẹ dịu, cảnh báo đừng để thể chất tăng nhiệt quá cao, mất nước. 3 tháng giữa bình an nhất, tiếp tục những bài tập trước & có thể tập nhảy. Cần tránh những cử chỉ nằm sấp. 3 tháng sau thời điểm bụng đã khá to, nên bà bầu không nên chạy nữa và tránh các động tác ngửa lưng quá sâu, vặn xoắn cơ thể.
với những người đã có mặt các trải nghiệm và thể lực tốt: chúng ta chỉ cần lắng nghe cơ thể của bản thân mình và tạm dừng đúng lúc. Ví dụ như mình, múa cột là môn không dành cho những người có thai, tuy nhiên đến bây chừ mình vẫn tập, vì mình biết mình mà thậm chí khống chế được cơ thể mình, mình đã quen với nó. Kể cả môn võ mình vẫn tập tuy nhiên đúng sức của bản thân mình và dừng lại lúc cần.
có một luật dành cho mẹ bầu: "Nếu thấy trong khi tập mình không thể chat chit và hô hấp được bình thường, đó chính là dấu hiệu cần tạm dừng. Nếu thấy hoa thị lực, đau đầu và chóng mặt, đó cũng là triệu chứng đã tới lúc dừng lại".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top